14/03/18

  Unity3D là phần mềm làm games trực tiếp theo thời gian thực, mà không cần render, cho phép người  design game có thể thiết kế InterfaceGraphic, map hay character … từ một phần mềm thứ 2 (thường là các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp như 3Dsmax, Blender, Maya, XSL, Cinema4D, Cheetah3D, Modo, Autodesk FBX, LightWave…) sau đó chỉ việc import nó vào trong Unity với định dạng của tập tin là *.FBX hay *.dae, *.3DS, *.dxf và *.obj, nhưng định dạng *.FBX hay được dùng vì được tối ưu hóa hơn, còn dùng các định dạng khác ngoài FBX thì phải cài phần mền thiết kế character tưng ứng thì mới dùng được (tức là dùng Maya có định dạng *.mb, *.ma thì muốn dùng được phải cài Maya)

Unity là một commercial game engine, được xây dựng bởi đội ngũ Unity Technologies. Unity, theo định nghĩa của Unity Technologies là một hệ sinh thái (engine) đa nền tảng để phát triển game. Engine này được phát triển bằng C/C++ và có khả năng hỗ trợ mã viết bằng C#, JavaScript hoặc Boo. Hiện, Unity đã phát triển, đồng thời là sự lựa chọn số 1 cho các studio game khi muốn phát triển game.

Với các phiên bản đầu tiên như 1.x - 2.x, Unity còn rất đơn giản và gần như chỉ hướng đến các nhà làm game không chuyên với những khả năng đơn giản. Các phiên bản về sau, Unity được cải tiến, nâng cấp và tích hợp nhiều thành phần, công nghệ mạnh mẽ khác để đủ sức phát triển một serious game. Hiện nay, mặc dù cộng đồng sử dụng Unity đa số vẫn là các cá nhân hay các indie team, nhưng Unity vẫn phát triển mạnh với tốc độ rất nhanh, bằng chứng là càng có nhiều cá nhân, công ty sử dụng Unity, đồng thời đã có nhiều tựa game được phát triển bởi Unity được tung ra thị trường (đặc biệt là thị trường game mobile).

• Đặc điểm:
+ Giá thành rẻ với nhiều gói license lựa chọn.
+ Unity tích hợp nhiều công cụ, công nghệ về graphic rendering (DirectX, OpenGL), physic (NVIDIA PhysX), audio (OpenAL) giúp quá trình phát triển game trở nên nhanh và đơn giản hơn khi không phải thực hiện và kết hợp nhiều thành phần riêng lẻ lại với nhau thay vào đó là sự gắn kết liền mạch giữa các thành phần một cách trực quan và logic nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ Unity.
+ Các công cụ, tính năng dành cho mảng thiết kế trực quan, thân thiện thuận lợi cho Designer. Hỗ trợ lập trình bằng nhiều ngôn ngữ (C#, JavaScript, Boo) bởi một thư viện API không kém đồ sộ.
+ Hỗ trợ Networking để phát triển MMO game.
+ Hỗ trợ xuất bản nhiều platforms từ stand alone cho PC và Mac, mobile như iOS và Android, console như PS3, XBOX360, Wii đến các phiên bản chạy trực tiếp trên web nhờ Unity Web Player.

+ Cộng đồng lớn mạnh sẵn sàng chia sẽ kiến thức, tài nguyên. Nhà phát triển thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, các cuộc thi phát triển game với các phần thưởng hấp dẫn.