13/03/18

Dù tôi có yêu thích sạc không dây đến mấy, tôi vẫn sẽ quay lại với cái dây sạc.

Chính đây là lý do tại sao.

Hồi tháng Giêng, tôi nghi ngờ rằng sạc không dây không tốt cho "sức khỏe" của pin iPhone, nếu sử dụng trong thời gian dài.

Trước khi đi sâu vào vấn đề này, hãy học những điều cơ bản về pin đã.

Theo như Apple tuyên bố, pin của họ "được thiết kế để giữ được 80% lượng pin nguyên bản với 500 vòng sạc", vượt qua mức đó, pin sẽ bị coi là chai và gần tới lúc hỏng. Vài pin vẫn có thể đạt được hơn 80% dung lượng nguyên bản kể cả sau khi sạc hơn 500 vòng (Tôi có một chiếc iPhone 6 Plus đã đạt hơn 800 vòng sạc mà vẫn nằm trên mốc 80%), nhưng kinh nghiệm của tôi chỉ ra rằng một khi bạn đạt mốc 500 vòng sạc, pin của bạn chỉ nằm chờ chết thôi, đặc biệt là nếu bạn sống ở vùng có khí hậu lạnh.

Vì thế, kế hoạch lý tưởng là phải chia đều 500 vòng sạc cho toàn bộ vòng đời của cái điện thoại. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng pin thì cũ theo thời gian, nó sẽ không sống được lâu đâu, mà càng dùng lâu thì nó sẽ càng cần được sạc nhiều.

Hồi tháng Giêng, chiếc iPhone của tôi đạt mốc 90 vòng sạc sau 4 tháng sở hữu. Giờ là tháng Ba, tôi đã đạt mốc 135 vòng sạc.

Tổng cộng là 135 vòng sạc trong chưa đầy 6 tháng. Với tốc độ này, lúc tròn 6 tháng, số vòng sạc sẽ đạt mốc 150. Đồng nghĩa với việc trong vòng 18 tháng, tôi sẽ đạt mốc 450 vòng sạc, và sẽ phá giới hạn 500 vòng chỉ trong 2 tháng tiếp theo.

Vậy là pin của tôi sẽ đạt 500 vòng sạc trong vòng 20 tháng. Thực tế mà nói, nếu tôi không thay đổi thói quen sử dụng của mình thì pin sẽ đạt 500 vòng sạc chỉ trong vòng chưa đầy 18 tháng.

Trước đây tôi vẫn mong rằng chiếc iPhone có thể đạt được thời gian sử dụng là 36 tháng/3 năm trước khi nó đạt mốc 500 vòng sạc (giả định là cứ vài ngày sẽ phải sạc đầy một lần).

Vậy chuyện gì đang diễn ra nhỉ?

 

Vấn đề nằm ở chỗ khi iPhone được sạc bằng cáp, điện thoại lấy điện năng từ một cái dây điện, nhưng khi sạc không dây, thì điện thoại lại lấy điện năng từ pin để hoạt động, mà khi đó thì chỉ có một thứ cung cấp năng lượng cho pin và đó chính là cái sạc không dây. Đồng nghĩa với việc khi chuyển từ sạc có dây sang sạc không dây, pin điện thoại không được nghỉ ngơi chút nào, và do đó số vòng sạc tăng lên.

Tôi vẫn phải thừa nhận rằng mình là một người sử dụng máy thường xuyên, và tôi đã quen thói đặt cái điện thoại lên bàn sạc không dây bất cứ khi nào tôi không dùng máy. Trước đây tôi vẫn cắm sạc bình thường.

Vậy nên, giờ tôi sẽ chuyển lại về dùng sạc có dây. Tôi vẫn thích cái trải nghiệm đặt máy lên bàn sạc chứ - và tôi vẫn đặt chúng khắp trong nhà đấy chứ – nhưng thực sự là cảm giác pin trở thành đồ phế thải chỉ sau 2 năm sử dụng khiến tôi không thoải mái chút nào.

Nếu như bạn là một cá nhân sử dụng máy nhiều, có lẽ bạn nên làm như tôi. Hoặc lo xa tới chuyện thay pin đi.